5/9/56

ลดน้ำหนักแบบเน้นการทานโปรตีน สูตรนี้ลดน้ำหนักดีจริงหรือ?



อะไรคือ Dukan Diet?
          Dukan Diet เป็นสูตรการลดน้ำหนักที่คิดค้นโดย ดร.ปิแอร์ ดูกอง นักโภชนาการชาวฝรั่งเศส ที่เน้นการทานอาหารประเภทโปรตีนเป็นหลัก ด้วยหลักการที่ว่า โปรตีนนั้นเป็นสารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อในร่างกาย จึงจะไม่ไปเพิ่มชั้นไขมันในร่างกายคุณแน่นอน ซึ่งอาหารประเภทโปรตีนที่ว่านี้ ก็ได้แก่ อาหารจำพวกเนื้อสัตว์ต่าง ๆ ปลา อาหารทะเล ถั่ว และนมพร่องมันเนยต่าง ๆ 


ดร.ปิแอร์ ดูกอง บอกว่า การจะลดน้ำหนักวิธีนี้ให้ได้ผลนั้น จะต้องทานโปรตีนให้ได้ถึง 80% ของอาหารทั้งหมดตลอดช่วงเวลาที่คุณลดน้ำหนัก ซึ่งอาจใช้เวลาตั้งแต่ 3 วัน ไปจนถึงหลายสิบวันเลยทีเดียว ขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องการลดน้ำหนักลงมากน้อยแค่ไหน แต่โดยเฉลี่ยแล้ว วิธีนี้จะช่วยทำให้น้ำหนักของคุณลดลงได้ประมาณ 1-2 กิโลกรัมต่อสัปดาห์

          โดยหลักการรับประทานอาหารแบบ Dukan Diet แบ่งเป็น 4 เฟส นั่นก็คือ

           1. Attack phase เน้นการทานอาหารประเภทลีนโปรตีน (Lean Protein) คืออาหารประเภทโปรตีนที่ไม่ค่อยมีไขมันมาก ดังนั้น ในเฟสนี้จะห้ามใช้น้ำมันและเนยปรุงอาหารโดยเด็ดขาด โดยตั้งเป้าหมายให้ลดน้ำหนักลงได้ในระดับหนึ่ง 

           2. Cruise phrase ช่วงนี้สามารถทานผักผลไม้ที่มีแป้งและน้ำตาลได้ รวมทั้งอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต เช่น มันฝรั่ง ข้าวโพด ซึ่งจะทำให้ช่วงนี้น้ำหนักจะลดลงอย่างรวดเร็ว

           3. Consolidation phrase ช่วงนี้สามารถทานโปรตีนได้เต็มที่ และไม่จำกัดแหล่งของโปรตีน นอกจากนี้ยังสามารถทานผลไม้ ขนมปังโฮลวีท ชีส ได้สัปดาห์ละ 2 ครั้ง 

           4. Stabilizatio phrase คือช่วงสุดท้ายของการไดเอต เป็นช่วงที่อยู่ตัวแล้ว ซึ่งหากลดน้ำหนักจนได้ผลเป็นที่น่าพอใจแล้วก็สามารถกลับมาทานอาหารได้ตามปกติ แต่ใน 1 สัปดาห์ ต้องเน้นทานโปรตีน 1 วัน  




แม้ ดร.ปิแอร์ จะมั่นใจว่า การลดน้ำหนักแบบ Dukan Diet จะช่วยให้ลดน้ำหนักได้ดีจริง แต่ทว่า สมาคม British Dietetic Association กลับออกมาเตือนว่า สูตรลดน้ำหนัก Dukan Diet คือหนึ่งในวิธีไดเอ็ตที่ยอดแย่ที่สุด และเตือนคุณผู้หญิงว่าอย่าทำตาม เพราะแม้น้ำหนักจะลดลงรวดเร็วจริง แต่ก็แลกมาด้วยผลเสียต่อสุขภาพที่จะตามมามากมาย นั่นก็คือ

          - เพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจ เนื่องจากสูตรไดเอตนี้เน้นการทานโปรตีน แต่ไม่ได้จำกัดแหล่งของโปรตีน จึงเกิดปัญหาจากการที่เราทานโปรตีนจากเนื้อแดง เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว จะทำให้ได้รับไขมันอิ่มตัวเข้าไปด้วย และไขมันอิ่มตัวนี้เองจะทำให้ไขมันในเลือดสูงขึ้น คอเลสเตอรอลสูงขึ้น อันเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคหัวใจและหลอดเลือด 

         -  เสี่ยงต่อภาวะขาดสารอาหาร โดยเฉพาะในเฟสที่ 2 Cruise phrase ที่เน้นการทานผัก และคาร์โบไฮเดรตขัดสีเท่านั้น ช่วงนี้จึงได้รับสารอาหารน้อยมาก เมื่อร่างกายได้รับแคลอรี่ไม่พอก็ต้องไปดึงแหล่งพลังงานมาจากตัวกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อลดลงกว่าปกติ และแม้ว่าภายหลังกล้ามเนื้อจะฟื้นตัวกลับมาแล้ว ก็ยังเกิดปัญหากับระบบเผาผลาญ เพราะตัวกล้ามเนื้อนี้คือตัวที่ทำให้เกิดการเมตาบอลึซึมในร่างกาย ดังนั้น ระบบเผาผลาญจะแย่ลงไปด้วย

         -  ไตทำงานหนักขึ้น เพราะช่วงที่ร่างกายไปดึงพลังงานมาจากกล้ามเนื้อ จะทำให้เกิดภาวะคีโตซิส (Ketosis) ซึ่งเป็นภาวะที่ทำให้ไตทำงานหนักขึ้นได้

        -   การที่น้ำหนักลดลงเร็วเกินไป อาจทำให้บางคนเกิดภาวะนิ่วในถุงน้ำดี 

        -  อาจมีอาการท้องผูกได้ เป็นผลมาจากการทานเนื้อสัตว์มากเกินไป ไม่ได้รับใยอาหารมากพอ และถ้าท้องผูกบ่อย ๆ จะเสี่ยงต่อโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

         -  ร่างกายจะอ่อนเพลีย กล้ามเนื้อฝ่อลีบ เพราะน้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็วเกินไป

         -  อาจเกิดภาวะโยโย่เอฟเฟคท์ตามมา หากเลิกไดเอตด้วยสูตรนี้แล้วกลับมาทานอาหารตามปกติ เพราะมวลกล้ามเนื้อหายไป โดยเฉพาะคนที่ไม่ออกกำลังกายจะยิ่งเสี่ยง นอกจากนี้ สูตรนี้ยังไม่สามารถปฏิบัติตามได้ตลอดชีวิตอีกด้วย

         - สรุปแล้วการลดน้ำหนักแบบ Dukan Diet คงไม่ใช่สูตรลดน้ำหนักที่ดีที่สุด เพราะดู ๆ แล้วการทานโปรตีนอย่างเดียวจะทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพตามมามากกว่าผลลัพธ์ที่เป็นตัวเลขสวย ๆ บนตาชั่งเสียอีก ดังนั้น คุณสาว ๆ ที่กำลังหาวิธีลดน้ำหนักอยู่ก็ลองหาสูตรอื่น ๆ ที่ไม่ทำให้ขาดสารอาหาร ควบคู่กับการออกกำลังกายไปด้วยจะปลอดภัย และเห็นผลยั่งยืนกว่าค่ะ



คลิป Dukan Diet ลดน้ำหนัก ในทัศนะของแพทย์ไทย โพสต์โดย McotDigital สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น